ต้นเฟิร์นข้าหลวงหลังลาย

ต้นเฟิร์นข้าหลวงหลังลาย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ต้นเฟิร์นข้าหลวงหลังลาย


ข้อมูลจำเพาะ

การนำไปใช้ Usage: ปลูกในกระถาง/container 
ไม้พุ่มTrunk characteristics: ไม้พุ่ม/shrubs
Habits: ชอบแดด/full sun
ทนแล้งได้/drought resistance
ลักษณะทั่วไป:
คล้ายเฟิร์นทั่วไปที่จะแตกกอกลม ใบเป็นใบเดี่ยวทีออกเวียนรอบแหง้า(ลำต้น) ถ้ามองลงมาจากข้างบนจะเหมือนตระกร้าหรือรังนก ที่ธรรมชาติที่สร้างให้มันมีลักษณะนี้ก็เพราะต้นมันไปขึ้นอยู่บนคาคบไม้ จะหาอาหารจากดินก็คงไม่ได้ก็เลยต้องหาอาหารจากเศษใบไม้หรืออินทรียวัตถุที่ร่วงหล่นลงมานั่นเอง นอกจากนี้ธรรมชาติยังกำหนดให้ใบแก่ที่อยู่รอบนอก เมื่อเหี่ยวแห้งแล้วให้ห้อยลงมาปิดตรงรากเอาไว้ เป็นการรักษาความชุ่มชื้นรากในช่วงหน้าร้อน
ลักษณะใบ :
ใบสีเขียวอ่อน ขอบใบจะหยักเป็นคลื่นต่างจากเฟิร์นข้าหลวง ใบจะออกเป็นชั้นๆ ซ้อนกันคล้ายดอกกุหลาบ ถ้าปลูกในกระถาง ใบแผ่ทรงพุ่มกว้างได้ใหญ่ได้เกือบ 1.5 เมตร แต่ถ้าปลูกลงดิน ต้นอาจจะสูงใหญ่ ทรงพุ่มกว้างได้กว่านี้ ส่วนที่เรียกว่าข้าหลวงหลังลายก็เพราะถ้าพลิกหลังใบจะเห็นเป็นเส้นสีน้ำตาลเป็นลาย ก็เลยเรียกว่าเฟิร์นข้าหลวงหลังลาย
การดูแลรักษา:
นิสัยใจคอเหมือนเฟิร์นทั่วไป ชอบอยู่ที่ร่ม แต่ก็พอมีแดดส่องถึงบ้าง โดยเฉพาะแดดเช้าจะดีที่สุด เพราะถ้าแดดแรงเกินไปเช่นแดดบ่ายอาจจะทำให้ใบไหม้ได้ ถ้าต้องการให้ใบเป็นสีเขียวเป็นมันสวยอยู่ตลอดเวลาก็จะต้องคอยเช็ดทำความสะอาดใบ ไม่ให้มีฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกมาติดอยู่บนใบเป็นครั้งคราว ช่วงไหนที่อากาศแห้งมากๆ ก็จะต้องสเปรย์น้ำให้ตามใบสัปดาห์ละครั้งเพื่อเป็นการช่วยให้ต้นคงความชุ่มชื้นเอาไว้ ไม่ชอบดินแฉะหรือน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้น เพราะต้นอาจจะเน่าตายได้

การนำไปใช้งาน:
ปลูกใส่กระถางตั้งไว้ในอาคารก็ได้หรือจะปลูกลงดินในที่ร่ม ชื้นเย็นก็ได้ หรือจะนำไปปลูกลงดินเลย จัดเป็นสวนในร่ม ถ้าปลูกในกระถาง ควรใช้กระถางปากกว้างเพื่อให้รับกับฟอร์มต้นที่แผ่บานออก แต่ก้นไม่ต้องลึกมากนัก เพราะยิ่งก้นลึก โอกาสที่น้ำจะระบายออกจากกระถางก็จะช้าลง ซึ่งอาจจะทำให้รากของต้นเน่าตายก่อนได้ หรือจะปลูกบนต้นไม้แต่จะต้องเป็นต้นที่มีร่มเงาใบหนา เฟิร์นจะได้ไม่โดนแดดจัดจนใบไหม้

สถานที่พบ  ลานธรรม

อ้างอิง   https://community.akanek.com

ความคิดเห็น